|
ช่วยลดสภาวะโลกร้อนด้วยระบบไฟซีน่อน (XENON H.I.D. ) |
|
ปัจจุบัน “สภาวะโลกร้อน” ในช่วง 50 กว่าปีมานี้ เป็นภัยใกล้ตัวที่มาถึง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องให้
อุณหภูมิ ของโลก เพิ่มขึ้นในทุกหนทุกแห่ง ประมาณ 1.4-5.8 องศาเซลเซียส

ซึ่งมนุษย์เราทุกคนต่างทราบถึงสาเหตุของการเกิดเป็นอย่างดี อาทิเช่น การใช้พลังงานเชื้อเพลิงใน
รถยนต์ , เครื่องจักรในโรงงาน เพื่อใช้ในการผลิตและดำรง์ชีวิตรูปแบบ
ต่างๆ ตลอดจนเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างการใช้หลอดไฟทั้งภายในบ้านเรือนและรถยนต์ในบ้านเราส่วนใหญ่ยังใช้เป็นเป็นหลอดแบบไส้ขดลวด
ทังสเตน ในการผลิตพลังงานแสงสว่าง และในที่นี้จะกล่าวถึงการใช้พลังงานในรูปแบบที่ทำให้เกิดแสง สว่างที่ใช้กับรถยนต์ โดยเฉพาะการใช้หลอดไฟต่างๆในรถยนต์ อันได้แก ่ ไฟหน้าแบบฮาโลเจน
( HALOGEN BULB ) ที่ทำจากไส้ขดลวดทังสเตน ที่เราต่างทราบดีถึงผลกระทบบางอย่างที่เกิดจากการใช้ หลอดไฟประเภทนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากหลอดไฟแบบฮาโลเจนเพื่อให้ขดลวดร้อนขึ้นแล้วทำใส้เกิดแสง สว่าง ซึ่งการผลิตแสงสว่างในลักษณะนี้จะทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงค่อนข้างสูงประมาณ 128 องศาเชล เชียส
ที่เกิดขึ้นภายในโคมไฟหน้า , หน้าเลนท์และส่งผลกระทบในชั้นบรรยากาศของโลกของเราด้วยหรือ เรียกสั้นๆว่าสภาวะโลกร้อนนั่นเอง
|

ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้จากโครงการณ์รณรงค์ต่างๆของภาครัฐบาลและเอกชน เกี่ยวกับการเปลี่ยนจาก การใช้หลอดไฟแบบไส้มาเป็นการใช้หลอดตะเกียบแทน เนื่องจากหลักการทำให้เกิดแสงสว่างของหลอด ตะเกียบเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างก๊าชนีออนกับกระแสไฟฟ้าจากบัลาสต์จน
ทำให้เกิดแสงสว่างซึ่งจาก การผลิตแสงสว่างในลักษณะนี้จะเป็นการผลิตแสงสว่างลักษณะเดียวกับระบบไฟซีน่อนของรถยนต์ และที่ สำคัญจะมีความร้อนสะสมเกิดขึ้นในการเปิดใช้งาน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์การใช้งานต่อชั่วโมง น้อยกว่าได้ถึง
25 – 35
เปอร์เซ็นต์ และที่สำคัญประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้หลอดใส้แบบ
ทังสเตนอีกด้วย
|

ฉะนั้นการใช้ระบบไฟหน้าของรถยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ก็อาจส่งผลทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน
โดยเฉพาะผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่ ยังใช้เป็นหลอดฮาโลเจน (HALOGEN
BULB) หรือหลอดใส้
ประมาณกว่า
70% ของจำนวนรถยนต์ทั้งหมดในโลกนี้ และอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ใช้รถยนต์จะมีส่วนร่วมเพื่อส่วนรวมใน การช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้ ก็คือ การรณรงค์ให้ผู้ใช้รถยนต์เปลี่ยนหันมาใช้ชุดระบบไฟหน้ารถยนต์์ที่ี่
เรียกว่าระบบไฟซีน่อน (XENON H.I.D.) ซึ่งมีหลักการผลิตแสงสว่างเช่นเดียวกับกับหลอดนีออน หรือหลอด
ตะเกียบที่ใช้ภายในบ้าน ซึ่งเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างก๊าชซีน่อนกับกระแสไฟฟ้าจากบัลลาสต์แล้ว
ทำให้เกิดแสงสว่างขึ้นและการผลิตแสงสว่างในลักษณะนี้ได้เริ่มมีการตอบรับ และใส่ใจมากขึ้นเรื่อยๆตาม
ลำดับในวงการค่ายรถยนต์ชั้นนำในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะมากขึ้นเพื่อสิ่งที่ดีกว่ากับโลก
ของเราวันนี้และอนาคต
|

และลองคิดดูถ้ามนุษย์เราทุกคนหรือผู้ใช้รถยนต์ทุกคันหรือส่วนหนึ่งหันมาใส่ใจและเลงเห็นถึงความสำคัญ
ของการใช้พลังงานและอุปกรณ์ที่เป็นทางเลือก อย่างเช่นชุดระบบไฟหน้าซีน่อน (XENON H.I.D.) ในการ
ช่วยลดสภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง และถ้าเป็นไปได้โลกเราคงจะอยู่กับเราทุกคนไปอีกนานแสนนานอย่าง
แน่นอน |
|
|
|
|
>> ย้อนรอยตำนานระบบ ไฟ Xenon |
|
>> กราฟแสดงค่าอุณหภูมิแสง Xenon |
|
>> ค่าทางเทคนิคของอุณหภูมิแสง Xenon |
|
>> ภาพแสดงค่าอุณหภูมิแสง Xenon |
|
>> ข้อมูลเปรียบเทียบ Halogen & Xenon |
|
>> ประเภทของหลอด Xenon |
|
>> ไฟ Xenon ช่วยลดสภาวะโลกร้อน |
|
>> ทดสอบเทคโนโลยี Xenon waterproof |
|
>> ชนิดขั้วหลอด Xenon รถยนต์รุ่นต่างๆ |
|