ช่วยลดสภาวะโลกร้อนด้วยระบบไฟซีน่อน (XENON H.I.D. )

 
ปรากฎการณ์เรือนกระจก
(greenhouse effect)
         
                          ปัจจุบัน “สภาวะโลกร้อน” ในช่วง 50 กว่าปีมานี้ เป็นภัยใกล้ตัวที่มาถึง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องให้
             อุณหภูมิ ของโลก เพิ่มขึ้นในทุกหนทุกแห่ง ประมาณ 1.4-5.8 องศาเซลเซียส



           ซึ่งมนุษย์เราทุกคนต่างทราบถึงสาเหตุของการเกิดเป็นอย่างดี  อาทิเช่น  การใช้พลังงานเชื้อเพลิงใน
รถยนต์   ,  เครื่องจักรในโรงงาน      เพื่อใช้ในการผลิตและดำรง์ชีวิตรูปแบบ ต่างๆ ตลอดจนเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างการใช้หลอดไฟทั้งภายในบ้านเรือนและรถยนต์ในบ้านเราส่วนใหญ่ยังใช้เป็นเป็นหลอดแบบไส้ขดลวด
ทังสเตน    ในการผลิตพลังงานแสงสว่าง     และในที่นี้จะกล่าวถึงการใช้พลังงานในรูปแบบที่ทำให้เกิดแสง สว่างที่ใช้กับรถยนต์     โดยเฉพาะการใช้หลอดไฟต่างๆในรถยนต์   อันได้แก ่ ไฟหน้าแบบฮาโลเจน
( HALOGEN  BULB )  ที่ทำจากไส้ขดลวดทังสเตน    ที่เราต่างทราบดีถึงผลกระทบบางอย่างที่เกิดจากการใช้ หลอดไฟประเภทนี้เป็นอย่างดี        เนื่องจากหลอดไฟแบบฮาโลเจนเพื่อให้ขดลวดร้อนขึ้นแล้วทำใส้เกิดแสง สว่าง ซึ่งการผลิตแสงสว่างในลักษณะนี้จะทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงค่อนข้างสูงประมาณ 128   องศาเชล เชียส ที่เกิดขึ้นภายในโคมไฟหน้า  ,   หน้าเลนท์และส่งผลกระทบในชั้นบรรยากาศของโลกของเราด้วยหรือ เรียกสั้นๆว่าสภาวะโลกร้อนนั่นเอง 

             ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้จากโครงการณ์รณรงค์ต่างๆของภาครัฐบาลและเอกชน   เกี่ยวกับการเปลี่ยนจาก การใช้หลอดไฟแบบไส้มาเป็นการใช้หลอดตะเกียบแทน     เนื่องจากหลักการทำให้เกิดแสงสว่างของหลอด ตะเกียบเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างก๊าชนีออนกับกระแสไฟฟ้าจากบัลาสต์จน ทำให้เกิดแสงสว่างซึ่งจาก การผลิตแสงสว่างในลักษณะนี้จะเป็นการผลิตแสงสว่างลักษณะเดียวกับระบบไฟซีน่อนของรถยนต์    และที่ สำคัญจะมีความร้อนสะสมเกิดขึ้นในการเปิดใช้งาน  คิดเป็นเปอร์เซ็นต์การใช้งานต่อชั่วโมง     น้อยกว่าได้ถึง
25 – 35 เปอร์เซ็นต์ และที่สำคัญประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า        เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้หลอดใส้แบบ
ทังสเตนอีกด้วย

               ฉะนั้นการใช้ระบบไฟหน้าของรถยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน      ก็อาจส่งผลทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน
โดยเฉพาะผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่   ยังใช้เป็นหลอดฮาโลเจน (HALOGEN BULB)   หรือหลอดใส้ ประมาณกว่า
70%  ของจำนวนรถยนต์ทั้งหมดในโลกนี้      และอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ใช้รถยนต์จะมีส่วนร่วมเพื่อส่วนรวมใน การช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้        ก็คือ  การรณรงค์ให้ผู้ใช้รถยนต์เปลี่ยนหันมาใช้ชุดระบบไฟหน้ารถยนต์์ที่ี่
เรียกว่าระบบไฟซีน่อน (XENON  H.I.D.)  ซึ่งมีหลักการผลิตแสงสว่างเช่นเดียวกับกับหลอดนีออน หรือหลอด
ตะเกียบที่ใช้ภายในบ้าน        ซึ่งเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างก๊าชซีน่อนกับกระแสไฟฟ้าจากบัลลาสต์แล้ว
ทำให้เกิดแสงสว่างขึ้นและการผลิตแสงสว่างในลักษณะนี้ได้เริ่มมีการตอบรับ     และใส่ใจมากขึ้นเรื่อยๆตาม
ลำดับในวงการค่ายรถยนต์ชั้นนำในรอบกว่า  10 ปีที่ผ่านมา     และมีแนวโน้มจะมากขึ้นเพื่อสิ่งที่ดีกว่ากับโลก
ของเราวันนี้และอนาคต

และลองคิดดูถ้ามนุษย์เราทุกคนหรือผู้ใช้รถยนต์ทุกคันหรือส่วนหนึ่งหันมาใส่ใจและเลงเห็นถึงความสำคัญ
ของการใช้พลังงานและอุปกรณ์ที่เป็นทางเลือก    อย่างเช่นชุดระบบไฟหน้าซีน่อน (XENON H.I.D.) ในการ
ช่วยลดสภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง   และถ้าเป็นไปได้โลกเราคงจะอยู่กับเราทุกคนไปอีกนานแสนนานอย่าง
แน่นอน
 

  >> ย้อนรอยตำนานระบบ ไฟ Xenon 
 
  >> กราฟแสดงค่าอุณหภูมิแสง  Xenon
 
  >> ค่าทางเทคนิคของอุณหภูมิแสง Xenon
 
  >> ภาพแสดงค่าอุณหภูมิแสง Xenon
 
  >> ข้อมูลเปรียบเทียบ Halogen & Xenon
 
  >> ประเภทของหลอด Xenon
 
  >> ไฟ Xenon ช่วยลดสภาวะโลกร้อน
 
  >> ทดสอบเทคโนโลยี Xenon waterproof
 
  >> ชนิดขั้วหลอด Xenon รถยนต์รุ่นต่างๆ

 

 

 

@ Copyright 2009 All right reserved by Xenon Club
Bangkok Thailand.

You are visitor no:  Free Hit Counter